Bật mí cách chọn mực khô ngon mà người trong nghề mới biết

tháng 3 18, 2023

Mực đại diện cho biển cả, tôm thì bạn nghĩ ngay đến tôm sông, tôm biển, ốc cũng vậy nhưng mực thì chỉ có ở biển mà thôi. Sinh vật đặc trưng của biển cả, nên giá trị dinh dưỡng của nó cũng không hề nhỏ, mùi vị cũng đặc trưng không lẫn vào đâu. 

Khi nhắc đến mực khô bạn nhớ ngay đến món mực nướng, cái mùi thơm đặc trưng không thể lẫn vào đâu, sự dai dai khi cắn vào, vị ngọt béo của biển cả đang kích thích trong lưỡi bạn, thử tưởng tượng thôi là bạn đã “chảy nước miếng” luôn rồi. Nhưng để có thể có được mùi vị đó thì con mực phải ngon.

Bật mí cách chọn mực khô ngon mà người trong nghề mới biết

Hiện nay ngoài thị trường có bán rất nhiều loại mực, chất lượng như thế nào thì không phải ai cũng biết.

Mẹ mình hay nói câu này khi đi mua hàng: “Người mua lầm chứ người bán thì không lầm?” thường mẹ hay đặt sự tin tưởng cho các bà bán hàng ngoài chợ. Sự thật có phải như vậy không? Vậy chúng ta cần làm gì để không lầm khi đi mua mực khô?

Mực khô là gì?

Mực khô còn có tên gọi khác là khô mực, rất dễ bắt gặp ở vùng biển. Khô mực là một trong những món ăn đặc trưng của người Việt. Những con mực sau khi đánh bắt lên, thì được bỏ hết nội tạng, chỉ lấy thân mực và đầu mực, sau đó đem phơi hoặc sấy cho tới khi khô lại.


Mực được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, cùng trổ tài làm các món ăn về khô mực nhé. Thật là tuyệt vời khi có cốc bia lạnh, cùng nhâm nhi với món khô mực nhỉ. Để có được món ăn khô mực ngon thì nguyên liệu không thể thiếu chính là khô mực ngon vậy chọn khô mực ngon như thế nào?

Lựa mực như thế nào cho ngon?

Thân mực:

Chọn mực khô có thân dài, thẳng đứng, thịt dày, khi cầm lên có độ dẻo mềm, khô ráo, không bị cứng, thân mực và đầu mực còn dính vào nhau. Để nướng con mực ngọt và đậm đà thì bạn cần chú ý độ dày của con mực, vì khi nướng lên mực khô sẽ nở ra.

Bat-mi-cach-chon-muc-kho-ngon-ma-nguoi-trong-nghe-moi-biet


Phấn trắng trên thân mực:

Lớp phấn trên thân mực không nên quá dày, mình có đọc 1 số tài liệu thì có nói là lớp phấn trên mực mà dày thì mực sẽ ngon nhưng theo kinh nghiệm của bản thân nếu mực khô mà để lâu trong tủ lạnh thì lớp phấn này sẽ dày lên

Màu mực khô

Mực khô được phơi khô sẽ có màu hồng tự nhiên rất đẹp trên lưng, màu hồng tự nhiên và những chấm đen mờ giống vời màu da mực, mực không ngon thường có đốm đỏ trên thân, hai mặt có nốt hồng nhạt.

Mùi mực

Khi dùng tay ấn vào thân mực không bị ướt dính tay, không có độ ẩm, khô ráo không lưu lại mùi hôi tanh trên tay. Có mùi thơm đặc trưng chứng tỏ là mực khô ngon, được phơi dưới nắng.

Đầu mực

Đầu mực phải gắn chặt với thân mực, râu có màu trắng hồng, thẳng. Nếu mực bị ướt thì đầu mực rời khỏi thân chứng tỏ là mực ươn mang đi phơi. Mùi hôi, tanh khi được nướng lên.

Trên đây là vài cách để chọn mua mực khô ngon. Khi mua mà lưu ý những điểm trên bạn sẽ chọn được những con mực tươi ngon cho gia đình và người thân. 

Có thể bạn sẽ thích

0 comments